Thứ
07
09/2016

Những cách giảm stress tốt nhất trong công việc

Stress về lâu dài là một trong những nguyên nhân làm suy giảm hệ miễn dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, làm giảm hiệu suất làm việc. Vậy làm cách nào để giảm stress hiệu quả nhất ? Sau đây là những cách để giảm stress tốt nhất mà bạn vẫn có thể làm được một cách tự nhiên mà không cần đến thuốc để lấy lại được trạng thái cân bằng trong cuộc sống.

 

                           Cách giảm stress tốt nhất trong công việc - Lookjobs.vn

Stress được coi là những rối loạn tâm lý được xảy ra đột ngột do nhiều nguyên nhân như ( sốc, xúc động mạnh, lao động quá sức trong một thời gian dài,…) Stress về lâu dài còn là một trong những nguyên nhân làm suy giảm hệ miễn dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, làm giảm hiệu suất làm việc.

Trong cuộc sống không thể tránh khỏi những áp lực,  áp lực  từ công việc, áp lực từ  gia đình, áp lực trong cuộc sống. Điều đó gây ra những cẳng thẳng, mệt mỏi dẫn đến stress. Nhiều người tìm đến thuốc như Diazepam, Blackmores Executive B stress, thảo dược,… nhằm giảm stress trong thời gian ngắn. Vậy làm cách nào để giảm stress  hiệu quả nhất ? Sau đây là những cách để giảm stress tốt nhất mà bạn vẫn có thể làm được một cách tự nhiên mà không cần đến thuốc để lấy lại được trạng thái cân bằng trong cuộc sống.

1. Luôn  cười

                               Luôn cười là cách giảm stress hiệu quả

Cười là liều thuốc giải tỏa stress một cách hiệu quả nhất. Mỗi khi bạn cười, oxy sẽ được tăng cường đến các cơ quan của cơ thể, lưu lượng máu tăng lên và căng thẳng “bốc hơi”. Thật vậy, theo nghiên cứu của đại học Loma Linda tại California. Tiếng cười có khả năng giảm đến một nửa lượng cortisol, giảm mức độ cholesterol và làm tăng các hormone “vui vẻ” như dopamine. Vì thế thay vì lo lắng và sốt vó lên vì đống công việc đang chờ bạn xử lý, hoặc những lo toan trong sự nghiệp, tìm việc làm, căng thẳng trong cuộc sống, bạn bè, gia đình thì hãy bỏ qua 1 bên mà giành vài phút để cười thật đã với những đoạn clip hài hước trên youtube. Và luôn giành thời gian rãnh rỗi để cà phê tán gẫu cùng với bạn bè, để có những trận cười thật sảng khoái bạn nhé.

2. Nghe nhạc

                                 Nghe nhạc là cách giảm stress hiệu quả

Nghiên cứu từ đại học Gothenburg tại Thụy Điển cho thấy lắng nghe những giai điệu nhạc gợi lên cảm xúc tích cực, giảm huyết áp và những hormone gây stress.  Vì thế hãy lựa chọn cho mình những thể loại phù hợp cho mình và giành vài phút để chúng ta thư giãn nhé.

3. Cây xanh

                             Nghe nhạc giúp giảm căng thẳng mệt mỏi

Việc sử dụng cây xanh trong văn phòng làm việc là một trong những giải pháp hữu hiệu không những giúp tăng hiệu suất công việc, mà còn giúp giảm stress hiệu quả như căng thẳng, mệt mỏi, tạo tâm lý thoải mái, giúp thanh lọc không khí, giảm các hội chứng “bệnh” công sở như bệnh về đường hô hấp. Theo các nhà khoa học nghiên cứu, màu xanh lá cây giúp giảm mỏi mắt, đau đầu, suy nhược cơ thể do căng thẳng.

4. Đơn giản

                       Đơn giản hóa mọi vấn đề giúp chúng ta kiểm soát được stress hiệu quả

Hầu hết, chúng ta thường “phức tạp hóa” công việc, đó chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn quả tải và dẫn đển stress.

Vì thế, hãy suy nghĩ vấn đề một cách đơn giản hơn. Đó chính là cách giảm stress hiệu quả nhất, giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn trong cuộc sống cũng như công việc. Bên cạnh đó, việc lập việc sắp xếp lại khối lượng công việc một cách tuần tự và logic không những giúp đơn giản hóa nhiều vấn đề mà còn tăng tính hiệu suất trong công việc.

5.  Quan hệ tình dục 

Nhiều người nghĩ rằng, khi mệt mỏi và căng thẳng chúng ta nên tránh quan hệ tình dục vì sẽ làm cơ thể nhanh chóng bị kiệt sức. Nhưng có vẻ điều này là sai lầm vì theo một báo cáo từ Đại học The West of Scotland về tình dục, những người quan hệ ít nhất 1 lần trong 2 tuần cải thiện tốt hơn tình trạng căng thẳng như nói chuyện trước đám đông. Đó là vì endophins(hóc môn giảm cảm giác đau đớn) và oxytocin (hóc môn kích thích ở nữ) được giải phóng suốt quá trình quan hệ. Những hóc môn tạo này kích thích trung tâm điều khiển cảm xúc vui vẻ, dễ chịu ở bộ não giảm sự lo lắng, trầm cảm, buồn phiền và tạo cảm giác thân mật và thoải mái.                         

Khi quan hệ, bạn còn có thể chữa bệnh đau đầu, giảm stress, tăng lưu lượng máu trong cơ thể, những người có nhiều khoái cảm tình dục giảm 3 lần khả năng bị ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra quan hệ còn là một trong những phương pháp làm đẹp thú vị. Do sự tăng lên đột ngột, nhanh của endorphin và hóc môn được giải phóng trong quá trình quan hệ giúp chữa lành làn da bị tổn thương bởi các yếu tố tác động của môi trường bị ô nhiễm như hiện nay như khói bụi,...Ngoài ra tình dục còn giúp ta dễ ngủ hơn vì do một lượng lớn các hóc môn được giải phóng suốt quá trình khoái lạc bao gồm melatonin, oxycin, vasopressin và prolactin cũng kích thích cơ thể chìm vào giấc ngủ. Và nhiều công dụng kì diệu khác như giúp giảm cơn đau hiệu quả, giảm chứng mất trí nhớ. Ngoài ra còn tăng trí thông minh dựa trên kết quả nghiên cứu các nhà nhà tâm lý học ở đại học Maryland. Việc thường xuyên quan hệ làm tăng sự sản sinh nơ ron thần kinh ở phần bộ não lưu giữ trí nhớ dài hạn.

  6. Tập hít thở

                        Tập thói quen hít thở yoga, thiền để kiểm soát tốt stress

Khi lo lắng, chúng ta thường thở gấp hoặc nín thở, việc này làm giảm lưu lượng oxy cung cấp cho não, gây ảnh hưởng đến tâm trạng cũng như thể chất. Vậy nên bạn hãy tập thói quen kiểm soát hơi thở như tập thiền, Yoga mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tới trước khi đi ngủ. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy hiệu quả một cách rõ rệt, cải thiện khả năng tập trung và kiểm soát công việc tốt hơn.

  7. Chế độ ăn uống

                                  Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh chống lại stress

Những người có cuộc sống bận rộn thường ăn uống qua loa và vội vã, điều này dễ dẫn đến cơ quan không đủ dưỡng chất như vitamin nhóm D, B và các nguyên tố vi lượng vì khi bị stress, cơ thể sinh ra một lượng lớn hóc-môn và để sản xuất ra chúng đã làm tiêu hao nhiều vitamin và vi chất. Ngoài ra, bạn còn có nguy cơ mắc bệnh về tiêu hóa như dạ dày, đường ruột nữa.

Vì thế, điều chỉnh chế độ ăn uống là một trong những cách quan trọng giúp cho bạn có một cơ thể khỏe mạnh, đầy đủ dưỡng chất để chiến đấu với stress.

  8.  Đi bộ vào lúc sáng sớm

                             Đi bộ vào buổi sáng sớm giúp giảm stress

Ngoài chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn cũng nên thường xuyên tập luyện như chạy bộ, đi bơi, đánh cầu để tăng cường sự dẻo dai và sức khỏe.

Đi bộ vào buổi sáng sớm là một trong những cách tập luyện nhẹ nhàng và hiệu quả rất tốt cho sức khỏe và cho những ai đang muốn giảm căng thẳng. Đi bộ không chỉ giúp cơ thể bạn sản xuất ra endorphin – dẫn truyền thần kinh trong não bộ khiến bạn cảm thấy vui hơn. Chỉ cần đi bộ nhanh trong ít nhất 30 phút là đủ cho bài tập một ngày.

 9.  Dọn dẹp căn phòng

                           

Nhiều người có thói quen để tất cả vật dụng trong cùng một nơi để dễ dàng tìm thấy chúng khi cần thiết, quan niệm này thật là tai hại. Vì khi dần dần có nhiều vật dụng đặt không đúng chỗ sẽ khiến cho chiếc bàn làm việc của bạn ngày càng bị quá tải nhiều đồ vật không cần thiết, căn phòng ngày càng trở nên chật chội và thiếu kiểm soát. Điều này vô tình sẽ làm bạn cảm thấy ngột ngạt và căng thẳng dẫn đến stress càng trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, việc tập thói quen dọn dẹp, sắp xếp mọi thứ vào đúng nơi đúng chỗ không những giúp cải thiện không gian làm việc mà còn giúp cho bạn dễ dàng tìm thấy vật dụng khi cần thiết. Điều này giúp cải thiện rõ rệt thời gian tìm kiếm đồ vật trong đống vật dụng bừa bộn.

  10.  Đi làm sớm

                               Đi làm sớm giúp tránh kẹt xe và khói bụi

Việc thường xuyên đi làm muộn không những khiến cho bạn có nguy cơ bị mất việc mà còn gây ra thói quen bỏ bữa ăn. Điều  này không tốt cho sức khỏe của bạn chút nào. Đi làm sớm 5-15 phút sẽ giúp cho bạn tránh được những nguy cơ tắc đường do kẹt xe, khói bụi, tiếng ồn. Ngoài ra, thói quen đi làm sớm không những giúp chúng ta kiểm soát việc ăn uống điều độ, tinh thần thoải mái, thanh thản mà còn tạo được ấn tượng đẹp trong mắt mọi người.

                                                                                                             

Lookjob Sưu Tầm

 

facebook-lookjob.vn google-lookjob.vn twitter-lookjob.vn